Cách tạo Tóc -Hair cho nhân vật trong Blender hiệu quả_#NVT

anh-blender
Ảnh Blender

CÁCH TẠO TỐC -HAIR CHO NHÂN VẬT
TRONG BLENDER HIỆU QUẢ

Tiến hành các bcacsTtaoj hair trong Blender

Bước 1: Mở Blender -> Thêm nhân vật -> Kích chọn nhân vật.
Bước 2: Về chế độ "Edit mode" -> Chọn các đỉnh mà bạn dùng để mọc tóc.

anh-blender
hướng dẫn blender


Bước 3: Kích vào menu thanh dọc bên phải "Oject data properties" -> Chọn vào dấu (+) -> Sau đó chọn vào "Group" để đặt tên "Tóc" -> Kích vào "Assign" -> Trở về chế độ "Oject mode".

anh-blender
hướng dẫn blender

anh-blender
hướng dẫn blender

anh-blender
hướng dẫn blender

anh-blender
hướng dẫn blender

anh-blender
hướng dẫn blender
Bước 4: Kích vào menu thanh dọc bên phải "Particle Properties" -> Kích vào dấu (+) -> Kích vào "Hair".

anh-blender
hướng dẫn blender

anh-blender
hướng dẫn blender

anh-blender
hướng dẫn blender
Bước 5: Kéo chuột xuống chọn vào "Vertex Groups" -> Tại mục "Density" bạn kích chọn vào ô -> Chọn vào tên nhóm đỉnh "Toc".

anh-blender
hướng dẫn blender

anh-blender
hướng dẫn blender
Bước 6: Tại mục "Emission" bạn có thể chọn các thông số như: số tóc, kích thước, độ dài...

anh-blender
hướng dẫn blender

Chú ý

Bạn có thể chọn chế độ "Particle edit" để dùng lược chải kiểu tóc tùy ý.

anh-blender
hướng dẫn blender

Cách tạo mẫu tóc trong Blender bằng iRender.

1. Xác định 3 kiểu tóc  

     Trước khi tạo kiểu tóc trong Blender, bạn cần xem xét hình dạng của tóc. Khi nhìn vào mái tóc bạn sẽ  thấy 3 kiểu chính: to, thẳng và nhỏ. 
     Hình Bóng Lớn là một cách chung để tạo  hình bóng của bạn. Trong ví dụ trên đây là đỉnh đầu và  đuôi ngựa. 
 Cấu trúc trung tâm là cụm chính và các  sợi  tạo thành cấu trúc lớn hơn. 
     Dạng nhỏ là  sợi mỏng có xu hướng hướng vào trong. 
 Cuối cùng, bạn sẽ phủ nó bằng một mẫu có kích thước vừa phải, vì vậy tất cả những gì bạn muốn làm ở bước này là tạo  hình chính cho phù hợp. 
     Bắt đầu với kiểu tóc đuôi ngựa sẽ tốt hơn. Điều này thật dễ dàng vì bạn có thể sử dụng đầu của nhân vật để tạo hình ảnh ban đầu. 
 Định vị khuôn mặt trước để có thể nhìn thấy tóc. Sau đó mô phỏng bề mặt và tách nó ra khỏi lưới. 
     Bây giờ danh sách tiêu đề tự nó đã là một vấn đề, chúng ta sẽ quay lại chủ đề này một lần nữa. Sau đó chúng ta sẽ phóng to  trong chế độ chỉnh sửa. 
 Bạn sẽ có nền tảng cơ bản để làm việc: nền tóc nơi đuôi ngựa của bạn tựa vào. 
     Sau đó sử dụng Shape để xác định hướng của tóc. 
     Bạn có thể chọn sử dụng Clay Pot, loại nồi có cấu trúc liên kết động và có thể ổn định. 
     Xin lưu ý: Bạn nên cố gắng tránh những sự kết hợp không thể với tóc thật. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm kiếm sự hoàn hảo ở giai đoạn này. Thay vào đó, chúng ta sẽ phác thảo một ý tưởng cơ bản mà chúng ta sẽ xem xét sau. 

 3. Tạo kích thước cơ bản của  đuôi ngựa 

     Đầu tiên, chúng ta  đặt một đường cong trên đuôi ngựa. Tuy nhiên, không cần phải chính xác  ở những vị trí này. 
     Sau đó thêm Vòng tròn Bezier và đặt nó thành phần tử Smooth. Bạn sẽ tìm thấy điều này trong spline bên dưới Hình học. 
     Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu vẽ tóc đuôi ngựa bằng chìa khóa:
Alt+S chia tỷ lệ một điểm trên đường  đuôi ngựa để thay đổi kích thước của nó. 
 Ctrl+T trả về một điểm trên dòng. Hiện tại nó không có tác dụng gì nhiều nhưng  sẽ rất hữu ích cho các ứng dụng vừa và nhỏ sau này. 

 4. Phần giữa của tóc 

 Bắt đầu từ phần giữa của tóc, chúng ta bắt chước kiểu tóc đuôi ngựa để tăng độ phồng. 
Lưu ý: 
    Rằng đuôi ngựa  được điều khiển bởi phần tử Bevel (vòng tròn). Chúng ta cũng cần sao chép nó và gán bánh xe mới làm đối tượng Bevel mới. 
     Hãy thử làm mẫu rộng hơn và ngọt ngào hơn một chút. Bằng cách này, bạn sẽ cần ít mũi khâu hơn để bao phủ một diện tích lớn hơn. 
 Sau khi xác định được hình dạng của sợi tóc thứ hai, đặt nó lên  đuôi ngựa. Sau đó sao chép nó và  đặt nó trên  đuôi ngựa. 
     Bạn cũng có thể thay đổi hình dạng của một số phần tử Bevel cơ bản để thay đổi thiết kế và thực hiện các điều chỉnh. 
     Hãy chắc chắn rằng người mẫu của bạn trông đẹp trước khi  chuyển sang các chi tiết tóc nhỏ. 

 5. Phần tử tóc nhỏ tạo thành tóc thật

     Là những đường nhỏ đi theo nhiều hướng  khác nhau. Vì những sợi này rất mỏng nên chúng rất nhạy cảm với gió nhưng không nhạy cảm với các tác động. 
     Mẹo: Thêm khoảng trắng để có kết quả tốt hơn. Điều này giúp tăng độ phồng cho tóc của bạn. 

 6. Phân bố tóc 

     Bạn có thể  thấy  mỗi sợi có  số bội số như nhau. Việc này có thể mất rất nhiều thời gian, khiến công cụ trò chơi gặp khó khăn trong việc xử lý. 
     Bằng cách thay đổi độ phân giải cơ sở U thành Fine chúng ta có thể kiểm soát số  cạnh xung quanh  sợi. Bạn cũng có thể kiểm soát độ phân giải dựa trên độ dài của tóc bằng cách chọn Góc xiên và thay đổi Xem trước độ phân giải thành U. 
    Chúng ta không cần những kiểu chuyển màu phức tạp cho tóc sáng màu. Do đó, để tạo sự chuyển tiếp mượt mà, bạn cần tạo độ dốc giống như hình chữ nhật. 

 7. Điền kiểu tóc

    Khi bạn đã có đủ kết cấu, hãy đặt tất cả các sợi vào một vật liệu. Bạn cần chuyển đổi chúng từ một đường thành lưới đa giác. 
     Nếu vậy thì nhớ thay nó trước rồi mới kết nối nhé. Nếu không thì tất cả đều sử dụng cùng một phần tử Bevel. Cuối cùng,  sử dụng công cụ vẽ và phóng to phần tóc đuôi ngựa  để có được diện mạo
Xem thêm TẠI ĐÂY


Nhận xét