Hướng dẫn sơ cứu người bệnh đột quỵ hiệu quả_#NVT

Nga-dot-quy
Ngã đột quỵ

HƯỚNG DẪN SƠ CỨU NGƯỜI BỆNH ĐỘT QUỴ

1. Đột quỵ nguy hiểm như thế nào?

        Apoplexy, hay tai biến mạch máu não, là tình trạng lưu thông máu não, khiến các tế bào não ở một số khu vực nhất định không nhận đủ oxy và các chất cần thiết từ máu. Cơn đột quỵ càng kéo dài thì càng có nhiều tế bào não bị ảnh hưởng và chết dần theo thời gian. Thông thường, não không thể hồi phục hoàn toàn sau vài phút. Trung bình, có khoảng 1,9 triệu tế bào thần kinh chết đi mỗi phút và liên tục trong vài giờ.
Dựa vào nguyên nhân, có hai loại đột quỵ: xuất huyết não và thiếu máu não, trong đó thiếu máu não phổ biến hơn. Các biến chứng thường xảy ra do tắc nghẽn hoặc thu hẹp mạch máu do chấn thương, xơ vữa động mạch… \ n \ n Vì thời gian rất quan trọng trong cuộc đời của bệnh nhân đột quỵ nên việc sơ cứu đúng cách sẽ giúp phục hồi tuần hoàn máu sớm, giúp giảm số lượng tế bào não chết. Tùy thuộc vào mức độ và vị trí tổn thương não sau đột quỵ, bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng khác nhau, bao gồm:

  • Suy giảm nhận thức
  • Đột quỵ thường ảnh hưởng đến trí nhớ trước tiên. Bệnh nhân thường hay quên, sa sút trí tuệ và không tỉnh táo.
  • Tê liệt
  • Đột quỵ có thể gây liệt nửa người hoặc liệt tứ chi, có thể hồi phục hoặc không, khiến bệnh nhân khó di chuyển. Các phương pháp vật lý trị liệu có thể giúp khôi phục khả năng vận động nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Rối loạn ngôn ngữ

  • Khi vùng não bị ảnh hưởng, bệnh nhân rối loạn ngôn ngữ gặp khó khăn trong việc diễn đạt suy nghĩ, hoặc nói lắp hoặc gây ồn ào. Đôi khi âm điệu và ngữ điệu của lời nói thay đổi và bệnh nhân không thể kiểm soát được.
  • Suy giảm thị lựcVùng dây thần kinh thị giác bị tổn thương do đột quỵ sẽ gây mù một phần hoặc toàn bộ và trong những trường hợp nhẹ hơn, nó có thể gây mờ thị lực ở một hoặc cả hai mắt.

Bệnh cơ tuần hoàn

  • Hậu quả này khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc kiểm soát việc đi tiểu và đại tiện như tiểu không tự chủ, bí tiểu, khó tiểu,...Những hậu quả gặp phải sau đột quỵ là vô cùng to lớn ảnh hưởng đến. sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân, tăng chi phí điều trị, tạo gánh nặng tài chính và giảm công việc cho bệnh nhân..

2. Hướng dẫn sơ cứu đột quỵ tại chỗ phù hợp

    Sơ cứu đột quỵ tại chỗ phù hợp là điều cần thiết, người hành nghề phải có kiến ​​thức để sơ cứu hiệu quả. Làm sai có thể gây tổn thương não nghiêm trọng hơn, đe dọa tính mạng và dẫn đến các biến chứng trong tương lai.

2.1. Nhận biết sớm đột quỵ

    Các dấu hiệu của đột quỵ rất nhanh và rõ ràng, có thể nhận biết sớm đột quỵ bằng cách sử dụng hai quy tắc sau:

Quy tắc NHANH CHÓNG

    Quy tắc này đề cập đến các dấu hiệu cụ thể Các triệu chứng của bệnh nhân đột quỵ là:
Khuôn mặt: Trên khuôn mặt của bệnh nhân có những dấu hiệu bất thường về ảnh hưởng thần kinh như nụ cười méo mó, rối loạn thị giác, co giật và không thể cử động một bên mặt.Tay: Tay và chân của bệnh nhân cử động khó khăn và dễ làm rơi đồ vật do tay cầm không vững.Lời nói. Bệnh nhân không thể kiểm soát ngôn ngữ của mình thường nói ngọng, không thể nói rõ ràng hoặc diễn đạt câu hoàn chỉnh.Thời gian: Dấu hiệu đột quỵ xuất hiện rất nhanh, cần gọi xe cấp cứu càng sớm càng tốt và sơ cứu đầy đủ cho bệnh nhân.

Quy tắc BEFASH

    Quy tắc này hiển thị tập hợp triệu chứng đột quỵ điển hình nhất, bao gồm:
Suy nhược, tay chân không thể kiểm soát, tê mặt.
Giúp tôi với, tôi không thể nói được.
Chóng mặt, té ngã không rõ nguyên nhân.Trẹo miệng, mờ mắt hoặc mất thị lực hoàn toàn.Đau đầu dữ dội.

2.2. Sơ cứu đột quỵ tại chỗ

     Sau khi phát hiện đột quỵ, bạn phải gọi ngay để được trợ giúp và xe cấp cứu. Bác sĩ biết cách sơ cứu nhanh chóng và hiệu quả. Khi bạn dự đoán có trường hợp khẩn cấp hoặc quan sát thấy các dấu hiệu và thay đổi bất thường ở bệnh nhân, thông tin này sẽ giúp các chuyên gia y tế biết cách hành động tốt hơn.
  • Nếu bệnh nhân có dấu hiệu nôn mửa hoặc bất tỉnh, họ nên được chuyển sang tư thế nằm nghiêng an toàn hơn. Đây là vị trí ưa thích trong CPR khẩn cấp vì nó giúp bảo vệ đường thở và các biến chứng của bệnh nhân. Apoplexy gây mất ý thức một phần hoặc toàn bộ. Khi bệnh nhân nôn, bệnh nhân hít phải chất nôn trong tư thế nằm ngửa, gây tắc nghẽn đường thở và suy hô hấp nguy hiểm.
  • Nếu bệnh nhân bị đột quỵ bất tỉnh hoặc buồn ngủ nhưng vẫn thở bình thường và không nôn mửa, họ có thể giữ nguyên tư thế nằm ngửa hoặc di chuyển sang một bên, tùy theo tình huống.
  • Nếu bệnh nhân vẫn còn tỉnh, hãy cố gắng nói chuyện với bệnh nhân và đỡ bệnh nhân ở tư thế nằm ngửa. Ngoài ra, không cho bệnh nhân ăn uống hoặc sử dụng các loại thuốc không được kê đơn cho bệnh nhân.
  • Một số phương pháp dân gian thường được người mắc bệnh tương tự áp dụng như dùng kim chích vào 10 ngón tay, ngón chân, cạo gió... có thể gây nguy hiểm cho người đã từng bị đột quỵ. Trong mọi trường hợp, không được tự ý sơ cứu bằng các thủ tục khác mà không có chuyên môn y tế.
  • Việc nhớ sơ cứu tại chỗ khi bị đột quỵ sẽ giúp bạn luyện tập tốt khi điều trị bệnh nhân đột quỵ, tránh được những biến chứng khó chịu cho người bệnh..

HƯỚNG DẪN CẤP CỨU NGƯỜI BỊ ĐỘT QUỴ
NHANH GỌN, HIỆU QUẢ

Bước 1: Gọi điện thoại cấp cứu (số điện thoại 115).
Bước 2: Đặt người bệnh nằm nghiêng ở tư thế hồi sức (giúp nạn nhân lưu thông đường hô hấp, không bị rụt lưỡi về sau, tránh bị sặc).
- Quỳ xuống bên cạnh nạn nhân, sau đó đưa tay nạn nhân ở tư thế vuông góc.

Nga-dot-quy
Ngã đột quỵ

- Kéo tay đối diện nạn nhân lến má, lòng bàn tay hướng ra ngoài. 
nga-dot-quy
Sơ cứu người đột quỵ


- Kéo 1 chân nạn nhân co lên dể bàn chân tiếp xúc với mặt đất.

- Vẫn giữ tư thế co chân đó và kéo nạn nhân nghiêng về phía bạn.

nga-got-quy
Sơ cứu người đột quỵ


- Đặt nạn nhân ở tư thế hồi sức.

Dot-Quy
Đột Quỵ

Bước 3: Gọi người xung quanh hoặc gọi điện trợ giúp, đưa nạn nhân đi viện.

Chú ý: Kê phần đầu nạn nhân cao hơn chân, di chuyển nhẹ nhàng.

Xem thêm TẠI ĐÂY

 

Comments